Chia sẻ kinh nghiệm, Hoa lan

Cách trồng và chăm sóc hoa lan – Những điều cơ bản về lan

cách trồng và chăm sóc hoa lan

Nếu bạn chưa quen với thế giới hoa lan, đừng sợ chúng. Nhiều loại lan có thể dễ trồng nếu bạn dành chút thời gian để tìm hiểu những gì chúng cần. Chúng không giống như những chậu cây truyền thống. Chúng là thực vật biểu sinh có nghĩa là chúng không phát triển trong đất mà thay vào đó là bám vào vỏ cây. Có một số loài phong lan, đáng chú ý nhất là dép nữ, là loại bán trên mặt đất và phát triển trong vùng đất  của sàn rừng. Chúng tôi thường được hỏi, “làm thế nào để tôi chăm sóc hoa lan”? Cách trồng và chăm sóc hoa lan để cây lan phát triển tốt?

Sự thật là, chăm sóc hoa lan không khó. Hoa lan có tiếng là khó trồng khi trên thực tế nhiều giống lan làm cây trồng trong nhà tuyệt vời. Nếu được chăm sóc đúng cách, một cây lan có thể nở hoa trong nhiều tháng mỗi năm. Và có thể sống vô thời hạn. Về mặt này, hoa lan là một giá trị tuyệt vời cho đến khi cây nở hoa. Một bộ sưu tập phong lan được chăm sóc tốt và đa dạng có thể cung cấp nở hoa liên tục mỗi ngày trong năm. Chăm sóc hoa lan tốt chỉ cần một số kiến ​​thức cơ bản về hoa lan. Và nắm được cách trồng để chúng phát triển.

Những yêu cầu chính trong việc chăm sóc hoa lan

Dưới đây là những yêu cầu chính để chăm sóc lan thích hợp

Hầu hết các loài lan đều cần nước mỗi tuần một lần. Tránh tưới nước quá nhiều vì điều này có thể dẫn đến thối rễ.

Đặt cây lan của bạn trong bệ cửa sổ sáng hướng về phía đông hoặc phía tây.

Cho ăn hàng tuần với một loại phân bón dánh riêng cho hoa lan.

Thay chậu trong hỗn hợp hoa lan tươi khi hoa lan của bạn ngừng nở hoa.

Hoa lan có nhu cầu chăm sóc đa dạng.

Họ lan có hơn 880 loại khác nhau (gọi là chi) và hơn 22.000 loài. Những con số này đang tăng lên hàng năm làm cho họ hoa lan trở thành họ lớn nhất và đa dạng nhất trong các họ thực vật có hoa. Hầu hết các loài phong lan là những cây nhiệt đới. Chúng sống dưới dạng epiphyte- thực vật biểu sinh hoặc “cây không khí” treo trên cây để được hỗ trợ. Một số loài phong lan là lithophytes hoặc “cây đá” mọc trên hoặc giữa các tảng đá.

Những cây lan còn lại là những loài sống trên cạn mọc trong những mảnh vụn mùn bã của tầng rừng. Với một họ thực vật đa dạng này, thật khó để đưa ra những hướng dẫn chung về chăm sóc hoa lan. Tuy nhiên, chỉ có vài chục loài được sản xuất rộng rãi và thậm chí còn ít hơn có sẵn tại một vườn ươm địa phương. 

Các loài lan được bán tại vườn ươm, người bán hoa, chuỗi cửa hàng có khả năng là giống lai. Những giống lai này đã được tạo ra bằng cách lai giữa các loài khác nhau, và đôi khi các giống khác nhau. Nhằm để sinh sản theo các đặc điểm mong muốn như màu sắc, mùi thơm, kích thước hoa và dễ chăm sóc. So với các loài lan thuần chủng hay lan rừng thì loài lan lan có phần dễ chăm sóc hơn. Nhưng sẽ không có gì lá khó nếu bạn dành một chút thời gian để hiểu nhu cầu cơ bản của chúng và yêu thích chúng.

Môi trường phát triển hoa lan vì chúng liên quan đến chăm sóc hoa lan

Hãy tưởng tượng bạn đang đứng trong một khu rừng rậm và nhìn lên một bông lan đang bám vào một cái cây. Rễ của nó đã nắm lấy vỏ cây và đang sử dụng cây để hỗ trợ. Cây lan không lấy chất dinh dưỡng từ cây, nó không phải là ký sinh trùng. Nó chỉ nhận được sự hỗ trợ để bám. Và một chút thức ăn từ các chất hữu cơ phân hủy từ cành cây, bụi mùn trogn không khí hoặc từ phân của động vật rửa trôi cây dưới mưa.

Rừng là một nơi có độ ẩm cao và những rễ phong lan này đã thích nghi để hút nước từ không khí ẩm, do đó thuật ngữ “epiphyte”. Nhiều loài lan phải đối phó với thời gian có nhiều nước và thời gian khô và vì vậy chúng có thân cây dày gọi là “giả hành” cho phép chúng lưu trữ và giữ nước trong thời kỳ khô hạn.

Bây giờ hãy tưởng tượng, cùng một loại cây này trong chậu trong môi trường gia đình điển hình. Điều này kỳ lạ như thế nào đối với cây và nó khác với điều kiện mà cây lan thích nghi như thế nào. Hiểu các điều kiện tự nhiên mà lan phát triển, rất quan trọng để hiểu những gì mà lan cần cho sự chăm sóc của nó. 

Cách trồng và chăm sóc hoa lan

Cơ bản để chăm sóc lan thành công là hiểu được các yêu cầu của lan đối với sự hỗ trợ, ánh sáng, phấn bón, độ ẩm, nước, không khí và nhiệt độ. nếu bạn mới bắt đầu trồng lan, đừng lo lắng. Chúng tôi sẽ chỉ những vấn đề đầu tiên mà bạn cần biết trong cách trồng  và chăm sóc hoa lan.

Hỗn hợp giá thể cho hoa lan tốt nhất là gì?

Các hỗn hợp phong lan tốt nhất có chứa các trung gian đặc biệt thúc đẩy thoát nước lành mạnh và luồng không khí tốt. Điều quan trọng cần lưu ý là hoa lan không mọc trong bụi bẩn, nó sẽ làm nhòe rễ của chúng và giết chết cây. Hoa lan đòi hỏi phương tiện truyền thông đặc biệt để phát triển. Phương tiện tốt nhất cho một loài lan là loại phù hợp nhất với loại lan và điều kiện mà nó đang phát triển. Thông thường nhiều phương tiện được trộn lẫn với nhau trong một hỗn hợp hoa lan với mỗi thành phần mang lại những đặc điểm mong muốn độc đáo cho hỗn hợp. Mục tiêu là như nhau, để sử dụng hỗn hợp mở và thoáng mát và mang đến cho cây lan một lượng ẩm thích hợp cho nhu cầu của nó. Một số giá thể dành cho lan

  • Dớn chile
  • Than củi
  • Gỗ thông
  • Vỏ đậu phộng
  • Sơ dừa

Nên dùng loại chậu lan nào?

Hoa lan không mọc trong chậu ngoài tự nhiên. Chúng tôi đặt chúng trong chậu để thuận tiện cho chúng tôi. Kết quả là, chúng ta phải hiểu điều này kỳ lạ như thế nào đối với cây, rễ của chúng muốn thở và được tự do. Nó là hoàn toàn tốt cho rễ lan để phát triển bên ngoài của chậu.

Thật không may, nhà của chúng tôi không đủ ẩm để hỗ trợ tốt . Vì vậy, một chậu giúp bằng cách giữ một số độ ẩm xung quanh rễ. Bí quyết để trồng lan khỏe mạnh là phát triển bộ rễ khỏe mạnh. Cây trồng trong chậu thông thường được đánh giá bởi sự phát triển của lá. Đối với hoa lan, sự phát triển của rễ là chỉ số tốt nhất cho sức khỏe của cây. Đối với hoa lan được trồng trong chậu chúng ta phải hết sức cẩn thận để không làm thối hoặc làm nhòe rễ.

Bởi vì có được sự cân bằng độ ẩm tốt là rất quan trọng để chăm sóc lan tối ưu, nhiều người trồng lan chọn những chậu lan rõ ràng để dễ nhìn thấy khi rễ phát triển mạnh và khi nào không. Người ta tin rằng rễ phong lan tham gia vào quá trình quang hợp, điều này hợp lý khi chúng phát triển tiếp xúc với ánh sáng bị lóa khi cây lan treo trên cây, và những chiếc chậu trong suốt có thể quang hợp bằng rễ cây lan. Chậu trắng cũng cho phép một số ánh sáng đi qua chúng.

Các chủng loại chậu dành cho lan

Trồng hoa lan của bạn trong chậu nhỏ nhất mà rễ sẽ phù hợp và gắn cây trong khi nó tự thiết lập. Những cây lan mà chúng ta thấy phát triển tốt nhất thường phát triển trong những cái dường như là những chậu nhỏ kỳ cục. Vì vậy hãy chống lại sự thôi thúc ‘trồng lên’ bất kỳ điều gì là hoàn toàn cần thiết để giữ rễ. 

Chậu nhựa

Chậu nhựa trong suốt mềm dẻo giúp bạn dễ dàng nhìn thấy rễ cây và nhìn thấy khi cần tưới nước. Hỗn hợp bầu chuyển sang màu tối khi ướt và dần dần sáng khi khô. Chậu nhựa trắng cũng cho phép một số quang hợp trong khi là một lựa chọn rất hấp dẫn để hiển thị là tốt. Không giống như đất sét, chậu nhựa dễ dàng để làm sạch, khử trùng và tái sử dụng. Chậu nhựa trong là một cách tuyệt vời để theo dõi những gì đang xảy ra trong chậu mà không phải làm phiền cây lan. Loại chậu nhựa thường được sử dụng cho giống lan Hồ điệp

Chậu đất nung nhiều lỗ

Chậu đất nung được thiết kế với nhiều lỗ tròn kỳ lạ làm tăng vẻ đẹp của bất kỳ loài lan nào và rất tuyệt để trưng bày một cây đang nở hoa.

Chậu gỗ

Chậu gỗ trồng lan được làm từ gỗ nhãn hay gỗ thông. Đặc biệt chậu được ghép từ nhiều mảnh gỗ  với khoảng cách hài hòa tạo thành chậu. 

Ngoài ra, người chơi lan còn khéo léo ghép lan trên những thân cây gỗ tạo nên vẻ đẹp vô cùng tự nhiên. Tùy vào sở thích và nhu cầu của mỗi người chơi và đặc tính của từng loài lan mà sử dụng loại chậu phù hợp.

Nên sử dụng loại phân nào?

Hoa lan đòi hỏi phân bón đặc biệt được thiết kế cho hoa lan để phát triển thực sự tốt. Một thành phần phổ biến trong nhiều công thức phân bón ngoài kệ là Urê không được hấp thụ tốt bởi hoa lan. Do đó, tốt nhất là lấy phân bón được sản xuất để chăm sóc hoa lan. Tiêu chuẩn vàng cho phân bón hoa lan dựa trên một công thức được tạo ra do kết quả của một nghiên cứu tại Đại học bang Michigan (MSU).

Phân bón phong lan là phân bón MSU chính hãng từ cùng một người đã cung cấp phân bón cho nghiên cứu ban đầu. Hoa lan không cần nhiều phân bón; một lượng pha loãng thường xuyên là tối ưu cho việc chăm sóc lan. Hầu hết những người trồng lan khuyên nên bón phân “yếu, hàng tuần”. Tuy nhiên loại phân bón này có giá thành cao và chưa phổ biến rộng rãi tại thị trường Việt Nam. Các loại phân bón lan được sử dụng biến như: phân bón tan chậm, phân dê,….

Khi tưới nước, rửa cây bằng nước tự do. Nhiều người đưa hoa lan vào bồn rửa để làm ngập nước theo định kỳ. Câu nói yêu thích của chúng tôi là “một lần quanh băng ghế khiến chúng ẩm ướt, hai lần quanh băng ghế bị ướt, ba lần quanh băng ghế lấy oxy đến rễ”. Đó là oxy đến rễ mà hoa lan cần và họ sẽ có được nó từ sự kết hợp của một hỗn hợp mở tốt và thói quen tưới nước đúng cách. Để biết thông tin về thụ tinh xin vui lòng xem Câu hỏi thường gặp về thụ tinh của chúng tôi.

Làm thế nào để độ ẩm và không khí di chuyển ảnh hưởng đến hoa lan?

Một vấn hay bị nhầm lẫn trong cách trồng và chăm sóc hoa lan là độ ẩm và nước. Hoa lan không thích “chân ướt” nhưng chúng rất thích độ ẩm. Kết quả là, khi được trồng bên trong một cây lan nhà thường được đặt trên khay ẩm. Những khay này cho phép nước thu thập trong cơ sở trong khi cây lơ lửng trên mặt nước.

Các khay thương mại có sẵn. Hay, bất cứ thứ gì để cho phép chậu lan nằm trên một hồ nước. Theo cách này, hoa lan được hưởng lợi từ sự bốc hơi của nước.

Hoa lan cũng thích được tập hợp gần nhau vì điều này cũng giúp tăng độ ẩm giữa các cây. Đây luôn luôn là một hành động cân bằng vì hoa lan cũng thích chuyển động không khí nhưng sự di chuyển liên tục của không khí khô sẽ làm khô cây. Quá nhiều độ ẩm và quá ít không khí chuyển động và cây có thể dễ bị thối. Đạt được sự cân bằng tốt của độ ẩm và chuyển động không khí là một trong những mục tiêu của việc chăm sóc lan thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *