Đất, phân, chất dinh dưỡng

Chọn đất cho trồng cây trong chậu và vườn treo

Trồng rau tại nhà đang dần trở thành xu hướng sống xanh và thu hút sự quan tâm từ rất nhiều bà nội trợ. Tuy nhiên, quá trình làm vườn từ lúc bắt đầu luôn khó khăn hơn vì các bạn vẫn chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức cơ bản và kinh nghiệm cần có. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp những bí quyết chọn đất cho vườn rau tại nhà một cách đầy đủ nhất để việc sở hữu vườn rau hữu cơ an toàn ngay tại nhà trở nên nhẹ nhàng và đơn giản hơn

Chuẩn bị đất cho vườn rau

Điều quan trọng khi tiến hành trồng rau tại nhà là bạn phải đảm bảo một không gian đất an toàn và giàu chất dinh dưỡng. Đây chính là điều kiện cơ bản cần thiết để cây trồng cũng như rau trái đạt năng suất cao và ổn định. Bởi đất tốt giúp hệ thống rễ phát triển mạnh, rau ít bị dịch bệnh và được cung cấp nhiều chất vi sinh có lợi bao gồm nước và các chất khoáng. Vì vậy, vườn rau cũng sẽ đạt năng suất cao hơn.

Một trong những cách nhanh và đơn giản nhất để tạo ra lớp đất màu mỡ khi làm vườn rau tại nhà cho người mới bắt đầu như bạn chính là làm vườn treo. Vườn treo đòi hỏi đất giàu chất hữu cơ kết hợp với phân chuồng, phân hữu cơ, các chất vi sinh hoặc cát. Việc đầu tư vào vườn treo mang lại rất nhiều lợi ích về mặt kinh tế. Thông quá cách định hình khu vườn, điều đó cho phép bạn trồng nhiều rau hơn trong một khoảng không gian (ước tính sản lượng tăng gấp 4 lần so với vườn rau thông thường).

1. Vườn treo

Một khi đã chọn trồng rau trong các chậu hoặc vườn treo, bạn cần chú ý đặc biệt đến loại đất cũng như lợi ích đất đem lại cho cây trồng. Về cơ bản, mỗi hình thức cây trồng sẽ phù hợp với từng loại đất khác nhau. Không thể nào lấy đất từ sân vườn sử dụng cho các rau con trong chậu hoặc vườn treo, vì đất luôn cứng và dày đặc.

  • Thay vào đó, trồng rau trong chậu con có xu hướng phát triển nhanh hơn khi sử dụng đất hỗn hợp trộn sẵn (đất sét, phân chuồng, cát, và chất dinh dưỡng) với tính chất đất nhẹ và mềm.
  • Đối với các vườn treo diện tích lớn, bạn nên trộn đất hỗn hợp với đất vườn để đạt năng suất cao hơn và giảm chi phí.

Đất hỗn hợp sẽ là phương án tuyệt vời giúp cung cấp môi trường lí tưởng cho rau trồng tại nhà. Với sự pha trộn cân bằng giữa các nguyên liệu, đất hỗ trợ tích cực trong việc thoát nước và đẩy mạnh quá trình trao đổi khí. Ngoài ra, đây được xem như một nguồn thức ăn dồi dào cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cây trái. Hơn nữa, sử dụng đất mới đồng nghĩa với việc bạn không phải lo vềbệnh tật hoặc sâu bọ có hại, sẵn sàng tàn phá rau trồng và bộ rễ của chúng.

Với những không gian chật chội, vườn treo là phương án tối ưu giúp người làm vườn trải nghiệm những điều kiện đất lí tưởng trên quy mô lớn. Tuy nhiên, đất hỗn hợp và thường không mang lại hiệu quả cao khi sử dụng cho vườn treo. Vì vậy, bạn nên cân nhắc chọn đất trồng phù hợp, được pha trộn đặc biệt đảm bảo trọng lượng và tính ổn định cho phương pháp trồng này.

2. Trồng rau củ trong chậu, thùng xốp

Một phiên bản khác của vườn treo là trồng rau củ trong các loại hộp, chậu hoặc bất kỳ đồ vật nào có sẵn. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng hộp xốp, bao tải, thùng gỗ đựng rượu cũ để trồng rau. Chỉ cần trải một lớp lót bằng vải mỏng gồm sỏi hoặc mùn cưa bên dưới đáy hộp. Đừng quên thiết kế thêm tay cầm hai bên thành hộp để tiện cho việc di chuyển đến vị trí mới nếu cần.

Sự  kết hợp tuyệt vời từ các nguyên chất dinh dưỡng và đất nền cho vườn rau sẽ tốn nhiều chi phí so với các sản phẩm chất lượng thấp, nhưng nó đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả không ngờ. Hỗn hợp đất kém thường nặng và dày đặc, làm hạn chế quá trình thoát nước cũng như ảnh hưởng không tốt cho bộ rễ. Bạn biết đấy, khi rễ phát triển trong môi trường kém và hạn hẹp, rau sẽ khó ra hoa kết trái.

chọn đất tốt cho cây 1

Tránh làm đất quá phì nhiêu

Đây chính là sai lầm mà nhiều người mới bắt đầu trồng rau xanh tại nhà thường mắc phải. Các bạn thường nghĩ rằng càng làm cho đất phì nhiêu thì sẽ càng có lợi cho rau. Tuy nhiên việc cung cấp quá nhiều chất dinh dưỡng cho đất dẫn đến hiện tượng chết gốc rau, gây mất cân bằng và thậm chí là giết chết những sinh vật sống trong đất. Nên nhớ, phải thường xuyên kiểm tra chất lượng và bổ sung lượng dinh dưỡng vừa đủ cho đất.

Thiết kế vườn rau tại nhà cho người mới bắt đầu là một công việc thú vị nhưng cũng khá thử thách và đòi hỏi sự tìm tòi để đạt được hiệu quả tốt. Mong rằng với những bí quyết và thông tin về loại đất cụ thể được trình bày ở trên, hi vọng bạn sẽ sớm có được vườn rau sạch để cung cấp nguồn dinh dưỡng an toàn tuyệt đối cho cả gia đình.

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *